Đã có thời, thời trang rất đơn giản, người ta phân định rạch ròi giữa trang phục làm việc và trang phục mặc vào ngày chủ nhật. Trang phục làm việc phần lớn được làm từ vải nhuộm màu Indigo có nguồn gốc xuất xứ từ Nimes (có nghĩa là “Denim”) hay từ Genoe (nghĩa là “jeans” – tiếng Pháp). Sau khi được phổ biến rộng rãi bởi Levi Strauss, khắp mọi nơi trên đất Mỹ những công nhân viên đều mặc những bộ đồ denim, chất liệu Jeans chính thức được cấp bằng sáng chế vào năm 1873.
Sau Chiến tranh Thế giới II, lối sống “kiểu Mỹ” trở thành một lối sống mơ ước của dân Châu Âu và Jeans chính là biểu tượng của những giấc mơ, thậm chí còn xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Elle vào năm 1946. Cùng với chiếc áo kẻ ca rô, mũ ‘straw hat’, Jeans khiến cho người ta liên tưởng tới miền đồng quê, sự nhàn nhã và thư giãn. Denim hay Jeans chính là biểu tượng của tinh thần sportwear “made in the USA”.
Sự cuốn hút của Denim giúp nó tìm được vị trí xứng đáng trong thế giới thời trang Paris. Thật vậy, năm 1970, khởi đầu là Yves Saint Laurent sử dụng chất liệu denim để thiết kế chiếc áo khoác kiểu dáng ôm người mặc cùng váy midi skirt. Sau đó, Thierry Mugler cũng sử dụng triệt để chất liệu denim cho quần toreador (dạng quần ống lửng ngang bắp chân), những chiếc áo khoác vai rộng và cả những chiếc áo ngực push-up.
Đặc biệt, trong bộ sưu tập ready-to-wear đầu tiên cho Chanel, Karl Lagerfeld đã sử dụng Denim để thay đổi bộ suit vốn mang tính biểu tượng được làm từ vải tweed quen thuộc, bởi ông “muốn mang lại sự thanh lịch trẻ trung, năng động tới cho Chanel”. Inès de la Fressange và Carole Bouquet, những nàng thơ của Chanel, cũng mặc những chiếc áo khoác Chanel với những chiếc quần jean bạc màu khiến phái đẹp mê say.
Tạp chí Elle tháng 5/1984 đã đưa ra nhận định “Jeans are chic”, tiếp đến hình ảnh những chiếc quần Jeans lần đầu tiên trong lịch sử có mặt trên trang bìa tạp chí Vogue Pháp vào năm 1986 , đó là điều không được lên kế hoạch trước, khi người mẫu hàng đầu thời bấy giờ Michaela Bercu không thể mặc vừa chiếc váy đáng lẽ ra phải đi cùng với chiếc áo khoác được thiết kế bởi Christian Lacroix, cô đã tạo dáng bằng chiếc quần jeans hiệu Guess của mình – Hình ảnh đó cũng đã trở thành dấu ấn thời trang đầu tiêu của Anna Wintour, người vừa mới đảm nhận vị trí editor-in-chef.
Và Denim thăng hoa hơn nữa khi Jean-Paul Gaultier chọn nó trong bộ sưu tập haute couture đầu tiên của mình vào mùa Xuân Hè 1997. Từ một chất liệu từng được nhìn nhận như là một thứ “rẻ tiền”, denim đã trở thành một tạo vật “đáng giá” và vô cùng phổ biến trong ngành thời trang hiện nay.
Cùng điểm qua một số sản phẩm denim đang rất được ưa chuộng tại Ferosh!